วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

โปรแกรมเมอร์คือ...

" มาๆเร่เข้ามา  ใครอยากเป็นโปรแกรมเมอร์ เร่าเข้ามา"
" เอ่อ...ว่าแต่โปรแกรมเมอร์ มันคืออะหยังครับ."
         เสียงเล็กๆจากเด็กผู้ชายตัวดำๆหน้าตาดีคนหนึ่งที่แทรกผ่านเข้ามาในรูหูด้วยความเร็ว 346 เมตร/วินาที  ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส   ผมค่อยๆหันใบหน้าอันหล่อเหลาไปทางต้นเสียงขวามือ 
" คนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไง จ๊ะ "
"เขียนใส่กระดาษเหรอครับ แล้วมันเข้าไปอยู่ในคอมฯได้ไง  มันอ่านหนังสือได้ด้วยเหรอ "
        อ่านะ...คำถามแบบใสซื่อแบบเด็กหรือภาษาบ้านๆเรียกถามไม่คิด 
" หมายถึงการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีที่เราเรียกว่าเขียนโปรแกรมไงจ๊ะ"
       ผมตอบกลับด้วยเสียงเอ็นดูเด็ก...  งง!!  นั่นคือสีหน้าที่บ่งบอกความหมายที่ปรากฎอยู่บนใบหน้าเด็กคนนั้น 
" เอ่อ.."
      ผมพยายามคิดเรียบเรียงคำพูดออกมาให้ง่ายต่อการเข้าใจที่สุด ก็บอกแล้วไงผมเอ็นดูเด็ก 
" เอาอย่างงี้นะ ถ้าเราจะสร้างบ้านเนี่ย  เราต้องมีอะไรบ้าง  อ่าไม่ต้องตอบจ๊ะ "
     ผมชิงตอบก่อนจะมีเสียงเล็ดลอดออกมา
" อยู่ๆมันคงเป็นบ้านเลยไม่ได้ใช่มั้ย  มันต้องเริ่มจาก  อิฐ  ดิน   ทราย  ปูน  หลายๆ อย่าง  มาก่อสร้างเป็นบ้านถูกมั้ย"
" แต่เด้วนี้มีบ้านสำเร็จรูปแล้วนี่ครับ  ไม่ต้องใช้ดินแล้ว "
      กำ...กลายเป็นเด็กรู้มากไปอีก 
" ก็..."
      ผมเริ่มตัน  สมองตื้อไปหมด  อยากทำอะไรที่มันเกี่ยวกับคดีอาชญากรรมซะจริง
" หนูรู้จักต้นข้าวมั้ยจ๊ะ"
" รู้จักครับ  พ่อผมปลูกอยู่"
" นั้นแหละ  ก็คล้ายๆกัน  เราเป็นคน หว่านเมล็ด  แล้วสุดท้ายมันก็โตเป็นต้นออกรวงข้าวให้เราได้เก็บเกี่ยวใช่มั้ย  โปรแกรมก็เหมือนกัน  เราก็ค่อยๆสร้างมันโดยการเขียนโค้ดทีละนิด  จนมันกลายเป็นโปรแกรมที่เราใช้อยู่ทุกๆวันนี้ไงล่ะนึกออกมั้ย"
       เด็กน้อยทำหน้าเฉยเมยประดุจยืนอยู่ตรงหน้าผาสูงชัน 
"  คอมฯมันถูกน้ำไม่ได้ครับ  มันช๊อตพี่ไม่รู้เหรอ"
      แล้วแกก็หันหลังเดินลับไป....

เอ่อ....เอาเป็นว่าข้ามไปเลยแล้วกัน

" โปรแกรมเมอร์คือ ผู้พัฒนาโปรแกรมตามที่ได้รับมอบหมาย  หรือสร้างสรรค์ขึ้นมาเองเพื่อให้ผู้อื่นนำไปใช้ได้อย่างสะดวกและง่ายต่อการเข้าใจ  " 
     ผมตอบตัวเองในใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น